Latest topics | » Tham khảo đề tài thực tập tốt nghiệp nè!Sat Oct 08, 2011 2:36 pm by quykhoc » Hướng dẫn viết báo cáo thực tập nek Sat Oct 08, 2011 2:34 pm by quykhoc » :bc80: tiếp tục nè !!!!!!!!!Sat Oct 08, 2011 2:32 pm by quykhoc » Một số đề tài tham khảo cho đợt thực tập sắp tớiTue Sep 27, 2011 7:30 pm by Admin » Wed Hình ĐộngSun Sep 18, 2011 9:18 am by siublack » Ta Khởi Động Trước ĐâyThu Jul 14, 2011 9:50 pm by onlylove » ALO ALO ALO LAO.........LICH HOC HE 2011 NAY CAC BAC!Wed Jul 13, 2011 6:35 am by siublack » Hình lớp Quản Trị 2Thu Jun 09, 2011 6:11 pm by Admin » Một chút duyên dángThu Jun 09, 2011 7:41 am by baongoc » Thời khóa biểu lớp: Quản trị KD K2008 (Tuần thứ: 35 từ ngày 04/04/2011 đến 08/04/2011)Thu May 12, 2011 5:30 am by onlylove » Kiểm Tra Hóa HọcThu May 05, 2011 7:15 pm by OanHon3979» Phòng tập Yoga “khỏa thân”!Sun Apr 24, 2011 3:22 pm by gaconno1 » Tôi có nói gì đâuSat Apr 09, 2011 5:45 pm by Admin » Lên thẳng đại họcSun Apr 03, 2011 7:14 pm by quykhoc » Anh à! Em chết rồi!Fri Apr 01, 2011 9:05 pm by Cương mr_08» gamem vui hot hotFri Apr 01, 2011 7:42 am by leader_max » “Bà hoả" thiêu rụi 7 ngôi nhà trong chợ phường eatamMon Mar 28, 2011 9:17 pm by 阮文黎» Thời khóa biểu lớp: Quản trị KD K2008 (Tuần thứ: 34 từ ngày 28/03/2011 đến 01/04/2011)Mon Mar 28, 2011 4:23 pm by quykhoc » top dj khủng..........vãi cái.........................heheSat Mar 26, 2011 4:42 pm by leader_max » Rãnh Rỗi Sinh Nông Nỗi Post 1 Bài NonStop Cho Các bạn Nghe.... Dỡ Đừng Chê !!!....Phê thì Thanks......Sat Mar 26, 2011 4:29 pm by leader_max » Không Gì có thể thay thế em Sat Mar 26, 2011 2:49 pm by quykhoc » Nonstop - Come Back With You - DJ Ruby Thành Remix Vol.2 Sat Mar 26, 2011 2:47 pm by quykhoc » Shaiya - Ai muốn chơi thử không nào !!Sat Mar 26, 2011 12:50 pm by quykhoc » Global DJ Top 15 - February 2011Sat Mar 26, 2011 12:47 pm by quykhoc » Bài Hát Hot Nhất Tháng 3Sat Mar 26, 2011 12:45 pm by quykhoc |
| | Kiểm Tra Hóa Học | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
OanHon3979 Moderator
Tổng số bài gửi : 47 Join date : 24/02/2011 Age : 34 Đến từ : DakMil - DakNong
| Tiêu đề: Kiểm Tra Hóa Học Thu May 05, 2011 7:15 pm | |
| Bài Kiểm TraMôn : Phương Pháp Dạy Học Hóa Học 2 Đề bài: Anh(chị) hãy trình bày phương pháp dạy 1 chương (tùy chọn) trong chương trình trung học phổ thông.Minh họa cụ thể một bài trong chương đã chọn,Giải thích sự lựa chọn đó. Bài Làm ªPhương pháp dạy học chương Oxi – Lưu huỳnh Hóa học 10 nâng cao: ØMục Tiêu Của Chương: 1,Về Kiến Thức: a,Học sinh biết: -Những tính chất vật lý,tính chất hóa học cơ bản và một số ứng dụng cách điều chế đơn chất Oxi,Ozon.Lưu Huỳnh. -Những tính chất hóa học của các hợp chất quan trọng của lưu huỳnh và một số ứng dụng cách điều chế. b,Học sinh hiểu: -Giải thích được các tính chất của các đơn chất như Oxi,lưu huỳnh và các hợp chất của Oxi, lưu huỳnh trên cơ sở cấu tạo nguyên tử.liên kết hóa học,độ âm điện và số oxi hóa. c,Học sinh vận dụng: -Các kiến thức đã học để giải bài tập ở cuối bài học và bài tập ở cuối chương. 2,Về kỹ năng: a,Quan sát giải thích một số thí nghiệm hóa học về oxi,lưu huỳnh. b,Xác định chất khử, chất oxi hóa,cân bằng PTHH của phản ứng oxi hóa - khử thuộc chương Oxi - Lưu huỳnh. c,Giải các bài tập định tính và định lượng có liên quan đến kiến thức trong chương. 3,Về Giáo Dục Tình Cảm ,Thái Độ -Giáo dục ý thức baopr vệ môi trường: +Chống gây ô nhiễm nguồn nước và không khí. +Bảo vệ tầng ozon ØPhương Pháp Dạy Học: -Vận dụng kiến thức chủ đạo về cấu tạo nguyên tử,lien kết hóa học,định luật tuân hoàn,phản ứng hóa học để dự đoán tính chất hóa học của đơn chất như Oxi,Ozon,Lưu huỳnh, và những hợp chất của chúng. -Xác minh những điều dự đoán về tính chất bằng cách thí nghiệm và thực hành hóa học. -Nói chung việc dạy học một nguyên tố đơn chất và hợp chất nó cần theo trật tự sau: Cấu tạo
Tính chất Ứng dụng Điều chế 1,Thí nghiệm theo phương pháp ngiên cứu: +Ví dụ: Sử dụng thí nghiệm tổ chức cho học sinh nghiên cứu tính chất các chất: -Hướng dẫn cho học sinh làm thí nghiệm ngiên cứu tính chất của H2O2.Ta có thể tiến hành như sau: +Giáo viên nêu vấn đề: -Hãy dùng thí nghiệm hóa học để nghiên cứu tính chất của H2O2 để giải quyết vấn đề đó cần dự đoán tính chất có thể có của H2O2 trên cơ sở cấu tạo hóa học,lựa chọn thí nghiệm để xác nhận những dự đoán.Tiến hành thí nghiệm ,nhận xét và kết luận. -GV tổ chức và hướng dẫn cho học sinh tiến hành các thí nghiệm. a,Viết công thức cấu tạo của H2O2 ,Xác đinh số oxi hóa của H,O trong H2O2 Từ đó dự đoán tính chất của H2O2. +Công thức cấu tạo: H-O-O-H +Số oxi hóa của :H là +1 ;O là -1 nên không bền nó dễ chuyeenrthanhf các số oxi hóa bền 0;-2 +Dự đoán : H2O2 dễ bị nhiệt phân giải phóng oxi Có tính oxi hóa khi tác dụng với chất khử mạnh. Có tính khử khi tác dụng với chất oxi hóa mạnh. b,Chọn các thí nghiệm hóa học để tiến hành nghiên cứu dự đoán trên: -Đun nóng H2O2 sẽ có khí O2 thoát ra làm tàn que đóm. -Cho dung dịch H2O2 và dung dịch KI(không màu) sẽ tạo ra I2 màu nâu đỏ KOH làm đổi màu quỳ tím sang xanh. H2O2 có tính oxi hóa. -Cho dung dịch H2O2vào KMnO4 màu tím(Chất oxi hóa) dung dịch mất màu H2O2 có tính khử. c,Tiến hành thí nghiệm: d,Kết luận: -H2O2 là hợp chất không bền có tính oxi hóa và tính khử vì trong phân tử có nguyên tử oxi có số oxi hóa -1. 2,Phương pháp đàm thoại: +Ví dụ: Để ngiên cứu tính chất của ozon.Giáo viên có thể sử dụng hệ thống câu hỏi: 1.Phân tử O3 có cấu tạo như thế nào? 2.Về cấu tạo O3 và O2 có gì khác nhau không ? 3.Hãy dự đoán khả năng tan trong nước của O2 và O3? 4.Dựa vào công thức cấu tạo hãy dự đóan tính chất của O3?Phân tử O3 có bền không?vì sao?khả năng oxi hóa của O3 so với O2 như thế nào? 5.Những pản ứng nao chứng tỏ O3 có tính oxi hóa mạnh hơn O2? 6.Hãy rút ra những nhận xét về sự giống và khac nhau giữa O3 và O2?Nguyên nhân của sự khác nhau đó? 7.O3 trong tự nhiên tồn tại chủ yếu ở dạng nào? 8.O3 có vai trò như thế nào đối với sự sống trên trái đất? 9.Các em biết gì về tầng ozon? 10.Hãy đề xuất biện pháp bảo vệ tầng ozon? 3,Xây Dựng Tình Huống Có Vấn Đề. +Ví dụ: Tạo tình huống có vấn đề khi nghiên cứu tính oxi hóa của H2SO4đ,n -Bước 1: Tái hiện kiến thức cũ có liên quan: axit + Kl(trước H2) giải phóng H2. -Bước 2: làm xuất hiện mâu thuẫn :thí nghiệm Cu + H2SO4đ,n có phản ứng xảy ra và có khí SO2 . -Bước 3: Phát biểu vấn đề: H2SO4d,n có tác dụng với kim loại sau H2 nguyên nhân? H2SO4đ,n ngoài tính axit còn có tính chất gì khác? Giáo ÁnNgày soạn:05/05/2011 Người soạn:Đàm Thị Ánh ĐiệpBài 41: Lưu Huỳnh(hóa học 10 nâng cao) I. MUC TIÊU: 1. Kiến thức:- Học sinh biết: Cấu tạo tinh thể gồm hai dạng Sα và Sβ- Một số ứng dụng và phương pháp sản xuất lưu huỳnh.- Học sinh hiểu: Ảnh hưởng của nhiệt dộ với cấu tạo phân tử và tính chất vật lý của lưu huỳnh.- Do lưu huỳnh có độ âm điện lớn và có số oxi hoá 0 là trung gian giưa số oxi hoá -2 và +6 nên lưu huỳnh vưa có tính oxi hoá vừa có tính khử.2. Kỹ năng: - Viết phương trình hoá học chứng minh tình khử, tính oxi hoá của lưu huỳnh.- Giải thích được một số hiện tượng vật lý, hoá học liên quan đến lưu huỳnh.3.Chuẩn Bị:- Giáo viên:ØHoá chất: Lưu huỳnh, nhôm, khí oxi.ØDụng cụ: Ống nghiêm, lọ đựng khí oxi, đén cồn.Ø Tranh mô tả cấu trúc tunh thể lưu huỳnh.Ø Phiếu học tập: Ảnh hưởng của nhiệt độ đến cấu tạo phân tử và tính chất vật lý của lưu huỳnh. Nhiệt độ | Trạng thái | Màu sắc | CTPT | < 1130C | | | | 1190C | | | | 1870C | | | | 4450C 14000C 17000C | | | | HS: Ôn tập kiến thức cấu hình electron, suy luận tính oxi hóa, tính khử.III. Tiên trình lên lớp:1. Ôn địng lớp (1 phút).- Kiểm tra bài cũ: HS1: Cho biết TCHH của H2O2. Viết PTHH.- HS2: Làm bài tập 5. (SGK trang 166 ) - Nhận xét cho điểm: (5 phút).2. Nội dung bài giảng: HOẠT ĐỘNG THẦY | HOAT ĐỘNG TRÒ | NỘI DUNG GHI BẢNG | Hoat động 1: tìm hiểu về tính chất vật lý của lưu huỳnh. (10 phút ) | - Lưu huỳnh tồn tại ở hai dang thù hình nào ? -Phát phiếu học tập và cho hoc sinh làm việc theo nhóm mỗi nhóm từ 2 dến 3 em thảo luận và trả lời câu hỏi trong phiếu học tập. - Gọi học sinh trình bày các nội dung trong phiếu học tập. - Để đơn giản người ta dùng ký hiệu S mà không dùng công thức phân tử S8 trong các phản ứng. | - Hai dạng thù hình: Lưu huỳnh tà phương Sα và lưu huỳnh đơn tà Sβ -Học sinh làm việc theo nhóm để hoàn thành phiếu học tập. - Học sinh trình bày câu trả lời phiếu học tập. | I. Tính chất vật lý của lưu huỳnh: - Lưu huỳnh có hai dạng thù hình: Lưu huỳnh ta phương Sαvà lưu huỳnh đơn tà Sβ Chúng khác nhau về tính chất vật lý, nhưng ting chất hoa học gíông nhau. - Bảng vẽ trang 168 sách giáo khoa. 2. Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với cấu tạo phân tử và tính chất vật lý của lưu huỳnh: | Nhiệt độ | Trạng thái | Màu sắc | CTPT | < 1130C | Rắn | Vàng | S8, mạch vòng tinh thể Sα, Sβ | 1190C | Lỏng | Vàng | S8 mạch Vòng linh động | 1870C | Quánh nhớt | Nâu đỏ | Vòng S8 chuỗi S8 Sn | 4450C | Hơi | Da cam | S6; S4 | 14000C | S2 | 17000C | S | Để đơn giản người ta dùng ký hiệu S mà không dùng công thức phân tử S8 trong các phản ứng | Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất hoá học của lưu huỳnh (15 phút) | +Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau? 1, Viết cấu hình e nguyên tửcủa S? 2, Xác định số e độc thân ở trạng thái cơ bản và kích thích? 3, Với các nguyên tố có độ âm điện nhỏ hơn thì số oxi hoá của S là bao nhiêu? | -Học sinh trả lời: -S (Z=16): 1s22s22p63s23p4 - Có 2 e độc thân ở trạng thái cơ bản và 4 hoặc 6e độc thân ở trạng thái kích thích. -Số oxi hoá của lưu huỳnh là –2. | - S (Z=16): 1s22s22p63s23p4. Ở trạng thái cơ bản có 2 e độc thân, ở trạng thái kích thích có 4 hoặc 6 e độc thân. - Trong các hợp chất với nguyên tố có độ âm điện nhỏ hơn lưu huỳnh có số oxi hoá là –2. - Trong các hợp chất cộng hoá trị với những nguyên tố có độ âm điện lớn hơn lưu huỳnh có số oxi hoá là +4 hoặc +6. | -4,Với các nguyên tố có độ âm điện lớn hơn? 5, Số oxi hoá của S ở dạng đơn chẩt? Dự đoán tính chất hoá học của S? - Để hiểu rỏ hơn chúng ta sẽ xét các phản ứng minh hoạ | - +4 hoặc +6. - 0 nên lưu huỳnh vừa có tính oxi hoá vừa có tính khử. | - Ở trạng thái đơn chất S lưu huỳnh có số oxi hoá là 0. Là số oxi hoá trung gian của 0 và +6 Nên lưu huỳnh vừa co tinh oxi hoa vừa cótính khử. Các phản ứng minh hoạ: 1. Lưu huỳnh tác dụng với kim loại và hidro: tạo thành muối sulfua hoặc hidrô sunfua | - Giáo viên Làm thí nghiệm phản ứng giữa Al và S. - Cho học sinh Lên bảng viết PTHH xảy ra và gọi tên sản phẩm - Giáo viên :Lưu huỳnh có thể phản ứng với Hg ở điều kiện thường. - Cho học sinh lên bảng viêt PTHH: - Nên được dùng để khử độc thuỷ ngân - Xác định vai trò của S trong các phản ứng trên? - Ngoài ra S còn phản ứng được với nhiều phi kim. - Viêt PTHH khi cho S phản ứng với oxi và flo? | - Học sinh quan sát. - 2Al + 3S Al2S3 (Nhôm sunfua) - Hg + S HgS - Lưu huỳnh là chất oxi hoá. - S + O2 SO2 - S + F6 SF6 | Vd: 2Al + 3S Al2S3 (Nhôm sunfua) H2 + S H2S (Hidro sunfua) Lưu huỳnh tác dụng với thuỷ ngân ở nhiệt độ thường tạo muối thuỷ ngân (II) sunfua PTHH: Hg + S HgS aDùng để khử độc thuỷ ngân. KL: Trong các phản ứng trên lưu huỳnh đóng vai trò là chất oxi hoá. 2. Lưu huỳnh tác dụng với phi kim: Vd: S + O2 SO2 S + F6 SF6 KL: Trong các phản ứng trên lưu huỳnh thể hiện tinh khử | Hoạt động 3: Tìm hiểu về ứng dụng và sản xuất lưu huỳnh (10 phút ) | -Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: - Cho biết ứng dụng quan trọng nhất của S? - Cách khai thác lưu huỳnh trong lòng đất dựa vào phương pháp Frasch. -Ngoài ra ta còn có thể thu hồi lưu huỳnh từ các khí thải độc hại như SO2, H2S. - Viết các phương trình hoá học khi cho SO2 tác dụng với H2S; H2S với O2. | - Dùng để sản xuất axit sunfuric. * 2H2S + O2 2S + 2H2O * 2H2S + SO2→ 3S + 2H2O | III. ỨNG DỤNG CỦA LƯU HUỲNH: Lưu huỳnh là nguyên liệu quan trọng cho nhiều nghành công nghiệp: - 90% lưu huỳnh dùng để sản xuất H2SO4. - 10% lưu huỳnh dùng để lưu hoá cao su, chế tạo diêm, sản xuất chất tẩy trắng, ... IV. SẢN XÚẤT LƯU HUỲNH: 1. Khai thác lưu huỳnh: - Để khai thác lưu huỳnh dạng tự do trong l.ng đất, người ta dùng hệ thống thiết bị nén nước siêu nóng vào mỏ lưu huỳnh để đẩy lưu huỳnh nóng chảy lên mặt đất. 2. Sản xuất lưu huỳnh từ hợp chất: - Điều chế lưu huỳnh từ các khí thải độc hại SO2 và H2S a. Đốt H2S trong điều kiện thiếu không khí: * 2H2S + O2 2S + 2H2S b. Dùng H2S khử SO2 * 2H2S + SO2→ 3S + 2H2O | 4. Củng cố: (4 phút) | |
| | | | Kiểm Tra Hóa Học | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |